Thông thường khì nhận được một báo giá từ dịch vụ vận chuyển thì phí Local Charges trên một lô hàng, bên trong báo giá đó, đặc biệt có rất nhiều định nghĩa khác nhau về phí DEM DET là 7 – 14 hoặc khác và storage (DEMURRAGE, DETENTION và STORAGE). Vậy dem det là gì ? Ý nghĩa thật sự của các nội dung sau cùng Top One Logistics xem phía bên dưới đây :
Dem Det là gì ?
DEMURRAGE gọi tắt là DEM được hiểu là phí lưu container tại bãi của cảng
DETENTION gọi tắt là DET được hiểu là Phí lưu container tại kho riêng của khách
STORAGE Phí lưu bãi của cảng 1 loại phí tách được ra từ DEM là thời hạn được phép lưu container tại bãi (tại cảng) miễn phí mà hãng tàu không thu phí của bạn.
- Bản chất của DEM là cảng sẽ tiến hành thu phí của hãng tàu. Sau đó, hãng tàu sẽ thu lại từ khách hàng và đóng lại cho cảng theo thỏa thuận riêng. Phí DEM được tính trên mỗi đơn vị container.
- Tương tự như với phí DEM, phí DET cũng có chính sách miễn phí lưu container trong khoảng thời gian (hoặc ngày). Phí DET được tính theo ngày và tùy thuộc vào chủng loại, kích thước của container.
- Đây là loại phí được tách ra từ phí DEM, vì vậy rất dễ gây nhầm lẫn và tranh cải. Bạn có thể hiểu đơn giản rằng trong trường hợp cảng đang lưu giữ hàng hóa của bạn, thời gian miễn phí DEM đã hết. Lúc này bạn phải đóng phí lưu container trực tiếp cho cảng, phí này được gọi là storage charge.
DEM DET là gì khi được tính với hàng xuất khẩu
Trong trường hợp bạn đóng hàng tại bãi của Cảng thì DET sẽ không bị tính và DEM cũng sẽ được tính như trường hợp trên.
Sau khi bạn liên hệ với cảng để nhận container và kéo về kho riêng của bạn đóng hàng . Thông thường đối với hàng xuất khẩu thì bạn sẽ được lấy container đem về kho để đóng hàng trước ngày tàu chạy ETD là 05 ngày .
Điều này có nghĩa là bạn sẽ được miễn phí 05 ngày DEM và 05 ngày DET với điều kiện bạn trả container về bãi trước giờ closing time quy định để xuất theo lịch tầu dự kiến. Nếu sau 05 ngày bạn không trả container về bãi để xuất đúng lịch tầu đã book mà container để tại kho của bạn thì bạn sẽ phải thanh toán tiền lưu container tại kho (DET).
Nếu vì lý do nào đó bạn giao container về bãi nhưng sau closing time quy định và hàng không kịp xếp lên tàu dự kiến . Hàng của bạn sẽ phải nằm ở bãi và chờ đến chuyến sau thì bạn sẽ phải trả phí lưu container tại bãi ( DEM ) và phí lưu bãi tại cảng ( STORAGE ).
DEM DET là gì được tính với hàng nhập khẩu
Sau khi bạn đã hoàn tất các thủ tục hải quan trọn gói, nhập khẩu và muốn mang container về kho riêng để rút hàng thì container này sẽ được miễn phí lưu container tại cảng (DEM ) và phí lưu bãi tại cảng (STORAGE) thông thường được các hãng tầu cho phép là 5 ngày kể từ ngày tầu cập cảng, ngoài ra một số tuyến của các hãng tàu cho thời gian lớn hơn nhiều.
Ví dụ khi bạn vận chuyển hàng từ trung quốc vê việt nam và có thời hạn Dem & Det là 5
Điều này có nghĩa là bạn sẽ được miễn phí 05 ngày DEM và 05 ngày STORAGE . Kể từ ngày thứ 06 trở đi thì bạn sẽ phải trả thêm phí DEM và STORAGE ( nếu hàng vẫn còn nằm trong bãi của cảng ) hay bạn sẽ phải trả phí DEM và DET nếu bạn đem hàng về kho riêng để dỡ hàng sau ngày quy định trên. Trong trường hợp bạn rút hàng tại bãi của Cảng sau 05 ngày được miễn nêu trên thì bạn phải trả phí lưu container ( DEM ) và lưu bãi ( STORAGE )
Những điểm lưu ý về DEM và DET
- Khi đóng hàng tại bãi sẽ không phải chịu phí DET.
- Phí DEM và DET, Storage charge được tính dựa trên số ngày bị trễ, chủng loại và kích thước của container. Thông thường, container lạnh thường có mức phí này cao hơn rất nhiều so với các loại container khác.
- Thời gian miễn phí DEM và DET sẽ được tính luôn cho cả ngày nghỉ lễ, thứ 7 và chủ nhật. Chỉ trong những trường hợp đặc biệt mới có sự linh động cho khách hàng.
- Phí DEM và DET có mức phí khác nhau phụ thuộc vào từng hãng tàu khác nhau.
- Có thể xin thêm hạn miễn phí DEM và DET nếu thuộc các trường hợp sau: hãng tàu có áp dụng chính sách miễn phí, uy lực của khách hàng như số lượng volume hàng tháng, mối quan hệ với hãng tàu,…
- Khi booking hàng, hãy chú ý rằng, cho dù bạn làm hợp đồng theo điều kiện nào trong incoterm. Phải luôn làm rõ về thời gian miễn phí DEM và DET tại cảng xếp, dỡ hàng.
Cách tính DEM/DET trong vận tải đường biển như thế nào ?
Vậy cách tính phí Demurrage, Detention, Storage trong vận tải đường biển như thế nào?
Chúng ta cần hiểu phí DEMURRAGE = DEMURRAGE time = DEMURRAGE fee = DEMURRAGE charge = DEM = Thời gian lưu bãi = Phí lưu bãi. (được tính bằng ngày – bao gồm ngày lễ và thứ 7, CN). Được hiểu là khoảng thời gian mà hãng tàu cho phép chủ hàng để container ở bãi/cảng.
Demurrage ở đầu cảng bốc: là thời gian tính từ lúc shipper đặt cont hàng vào bãi/cảng cho đến lúc cont hàng được bốc lên tàu (là ngày Closing time).
Demurrage ở đầu cảng dỡ: là thời gian tính từ lúc hàng đến (ghi trên Notice of Arrival) cho đến khi consignee lấy cont hàng đó ra khỏi bãi/cảng.
Phí DETENTION = DETENTION time = DETENTION fee = DETENTION charge = DET = Thời gian lưu cont = Phí lưu cont. (được tính bằng ngày – bao gồm ngày lễ và thứ 7, CN). Được hiểu là khoảng thời gian mà hãng tàu cho phép chủ hàng để giữ container ở Kho của mình
Detention ở đầu cảng bốc: là thời gian tính từ lúc shipper lấy cont rỗng ra khỏi bãi/cảng đem vể kho mình đóng hàng, cho đến lúc shipper chở cont hàng lại bãi/cảng đó.
Detention ở đầu cảng dỡ: là thời tính từ lúc consignee lấy cont hàng đó ra khỏi bãi/cảng, đem cont về kho của mình rút hàng ra cho đến khi consignee trả lại cont rỗng vào bãi/cảng cho hãng tàu.
Hãng tàu đầu xuất thì quyết định DEM/DET đầu xuất, hãng tàu đầu nhập thì quyết định DEM/DET đầu nhập.
Hãng tàu dành cho chủ hàng một số ngày DEM/DET nhất định để chủ hàng kịp thời gian sắp xếp lấy/trả cont rỗng/cont hàng ở hai đầu. Nên tập quán các hãng tàu gọi chung DEM và DET là free time. Nếu chủ hàng sử dụng trong số ngày này thì không bị phạt. Sử dụng quá số ngày này, sẽ bắt đầu bị tính phí phạt. Số tiền phạt thường là luỹ tiến (ví dụ trễ từ ngày thứ 1 đến ngày thứ 3, khoản phạt là 20USD/cont 20’/per day; từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7”: 30USD/cont 20’/per day; từ ngày thứ 8 trở đi: 40USD/cont 20’/per day). Thông thường, phí DET hay gấp đôi phí DEM.
Free time của đa số các hãng tàu dao động tầm 05 đến 07 ngày DEM và 05 đến 07 ngày DET
Những câu hỏi thường gặp về DEM và DET là gì ?
Khi bạn tìm hiểu về DEM và DET là gì, chắc chắn bạn sẽ có nhiều câu hỏi thắc cùng Top One Logistics tổng hợp các câu hỏi đó phía bên dưới đây
DEM là gì?
DEM là thuật ngữ viết tắt của Demurrage Charge, đây là phí lưu container tại bãi cảng mà hãng tàu sẽ thu từ phía khách hàng. Đơn vị tính cả DEM là trên mỗi container.
DET là gì?
Tiếp tục giải mã DEM DET là gì, chúng ta sẽ tìm hiểu về DET. DET là từ viết tắt của Detention Charge, đây là phí lưu container tại kho được đóng cho hãng tàu. Cũng giống như phí DEM, phí DET cũng được tính theo ngày cùng kích thước và chủng loại của container.
Phí Storage là gì?
Như vậy hẳn bạn đã biết DEM DET là gì. Khi tìm hiểu về 2 loại phí này, chắc chắn bạn sẽ bắt gặp thêm khái niệm về Storage. Vậy Storage là gì ?
Storage hay còn gọi là Storage Charger được hiểu là phí lưu container tại cảng mà phía khách hàng sẽ đóng trực tiếp cho cảng, không thông qua hãng tàu. Có thể hiểu một cách đơn giản, khi thời gian miễn phí DEM đã hết mà hàng hóa vẫn lưu tại cảng, thì khách hàng sẽ đóng tiền phí lưu container trực tiếp cho cảng.
dem/det combined là gì ?
Combined DEM/DET” là việc hãng tàu cho phép người thuê vận chuyển được chiếm giữ container trong một khoảng thời gian X ngày. Hãng tàu đã ấn định, không quan tâm đến việc container nằm trong cảng (DEM) hay là được lấy ra khỏi cảng (DET)
Phí DET la gì ?
DET (detention charge) là phí lưu container tại kho được đóng cho hãng tàu. Tương tự như với phí DEM, phí DET cũng có chính sách miễn phí lưu container trong khoảng thời gian (hoặc ngày). Phí DET được tính theo ngày và tùy thuộc vào chủng loại, kích thước của container.
Demurrage and Detention là gì ?
DEMURRAGE : Phí lưu container tại bãi của cảng. DETENTION : Phí lưu container tại kho riêng của khách.