45A Nguyễn Thượng Hiền, Phường 6, Quận Bình Thành, Hồ Chí Minh

Seaway bill là gì ? Vận đơn đường biển seaway bill sử dụng khi nào

Seaway Bill là một loại giấy tờ thông dụng và quan trọng trong vận tải đường biển nói chung và vận tải container nói riêng. Vậy, Seaway Bill là gì? Mục đích của Seaway Bill trong giao dịch xuất nhập khẩu là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.  Nội dung bài […]

Seaway bill là gì ? Vận đơn đường biển seaway bill sử dụng khi nào

Seaway Bill là một loại giấy tờ thông dụng và quan trọng trong vận tải đường biển nói chung và vận tải container nói riêng. Vậy, Seaway Bill là gì? Mục đích của Seaway Bill trong giao dịch xuất nhập khẩu là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Vận đơn Seaway Bill là gì?

Seaway Bill – Vận đơn đường biển là hợp đồng vận chuyển giữa khách hàng và công ty vận chuyển đường biển, chẳng hạn như các hãng tàu. Seaway Bill có thể là một file mềm hoặc một file cứng trên giấy, chẳng hạn như hóa đơn. Tuy nhiên, Seaway Bill này không phải để bán, không thể chuyển nhượng cho bên thứ ba và không hợp pháp.

Seaway Bill thường được sử dụng trong các trường hợp như sử dụng vận đơn để chống hàng hóa, in hợp đồng trả trước, giá trị thấp, v.v.

Nguồn gốc của Seaway Bill

– Do tiến bộ của khoa học công nghệ, cũng như việc tổ chức các luồng tàu trong ngành vận tải biển đã giảm thời gian vận chuyển hàng hóa từ cảng xếp hàng đến cảng dỡ hàng nên hàng hóa thường đến cảng đích mà không cần vận đơn – B / L (không thể gửi vận đơn qua đường truyền kỹ thuật số hiện đại mà phải gửi trực tiếp vận đơn) chưa đến nơi khiến việc nhận hàng gặp nhiều khó khăn.

– B / L không phù hợp với việc sử dụng các phương thức truyền dữ liệu tự động hiện đại (fax, teleax …) vì việc sử dụng B / L trong thanh toán, nhận sản phẩm, … bắt buộc phải sử dụng giấy tờ gốc.

– Việc in B / L mất nhiều thời gian và chi phí vì chữ in trên mặt sau của B / L thường rất mỏng, khoảng 0,3mm để tránh hàng giả.

– Hơn nữa, vì B / L là bằng chứng về quyền sở hữu sản phẩm, việc sử dụng nó trong việc giao nhận hàng hóa có thể bị nguy hiểm (nếu thiết bị bị mất cắp, hư hỏng, rách nát, v.v.).

Nhờ đó, sử dụng vận đơn đường biển – Seaway bill có thể giải quyết được những nhược điểm nói trên của B / L. Đây cũng là lý do vì sao Seaway Bill ra đời. 

 

Nội dụng trong vận đơn đường biển Seaway Bill

Sau đây là những nội dung chính trên mặt trước của Seaway Bill:

– Tên vận đơn

– Số vận đơn

– Tên và địa chỉ người vận chuyển.

– Tên và địa chỉ của người gửi hàng 

– Tên và địa chỉ của người nhận hàng 

– Bên được thông báo 

– Địa điểm nhận hàng

– Địa điểm giao hàng

– Trạm bốc hàng

– Cảng dỡ hàng

– Tên và số hiệu của chuyến tàu (Số tàu & chuyến đi)

– Thông tin sản phẩm: Ký hiệu, số, v.v.

– Tổng số tiền cước vận chuyển (Cước phí phải trả tại)

– Địa điểm và ngày phát hành vận đơn (Date, Place of issue).

Các điều khoản của đơn vị vận chuyển sẽ được ghi rõ ràng trên mặt sau của vận đơn. Sau đây là một số mục trên mặt sau của vận đơn:

– Điều khoản chung 

– Trách nhiệm và nghĩa vụ của người vận chuyển

– Phụ phí và lệ phí

– Tuyên bố từ chối trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, …

Trường hợp nào nên sử dụng Seaway Bill?

Seaway Bill không thể sử dụng trong mọi trường hợp. Dưới đây là một vài ví dụ về thời điểm nên sử dụng hóa đơn Seaway.

– Thời gian chuyển hóa đơn gốc lâu hơn thời gian chuyển hàng.

– Thường áp dụng cho các tổ chức có mức độ tin cậy cao: hợp đồng đã chuyển đủ tiền, người bán có tên tuổi trên thị trường, các đơn vị giao nhận và bán lẻ có quan hệ với nhau.

– Hóa đơn đích danh chỉ được áp dụng với vận đơn đường biển, hóa đơn ban đầu có thể là hóa đơn đích danh hoặc hóa đơn đặt hàng.

Xem thêm: dịch vụ vận chuyển tại Top One Logistics

Chức năng của Seaway Bill

– Seaway Bill tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế. Seaway Bill có thể được coi là một “vận đơn”, mặc dù nó không đóng vai trò như một chứng từ sở hữu hàng hóa (document of title). Bạn phải chú ý đến các tính năng và giá trị pháp lý của Seaway Bill để sử dụng hợp lý vì không cần phải nộp Seaway Bill để nhận hàng mà chỉ cần xuất trình chứng từ (tài liệu) xác nhận rằng người nhận hàng là đúng tên trên Seaway Bill. Loại chứng từ này có thể chỉ đơn giản là giấy giới thiệu (của tổ chức, công ty) và chứng minh thư của người nhận sản phẩm thay mặt cho tập đoàn, hoặc giấy tờ tùy thân nếu các mặt hàng là của một cá nhân.

Ưu nhược điểm khi sử dụng Seaway Bill

– Vì Seaway Bill không phải là chứng từ sở hữu hàng hóa nên không cần thiết phải giao bản gốc cho người nhận hàng tại cảng đến ngay một lần; tuy nhiên, một bản sao có thể được cung cấp thông qua hệ thống truyền dữ liệu tự động. Do đó, trong khi xếp hàng lên tàu, người xuất khẩu có thể chuyển vận đơn đường biển cho người nhận hàng trong vòng vài phút. Người nhận hàng hoặc người vận chuyển không cần phải lo lắng về việc giao hàng mà không có chứng từ.

– Trên Seaway Bill, việc in các điều khoản bằng ký tự rất nhỏ ở phía sau được thay thế bằng phần tham chiếu đến các điều kiện và quy định vận chuyển bằng một điều khoản ngắn gọn ở phía trước. Ngược lại, nếu sử dụng B / L, người vận chuyển chỉ cần xuất một bản chính vận đơn đường biển, ngược lại người vận chuyển phải cung cấp ít nhất một bộ ba bản chính.

Ưu điểm

– Hỗ trợ người nhận hàng nhận hàng ngay khi cập cảng mà không cần vận đơn gốc.

– Hạ giá thành in ấn và phát vận đơn cho mọi người.

– Vì Seaway Bill – vận đơn đường biển không phải là chứng từ sở hữu hàng hóa nên không cần thiết phải giao bản gốc cho người nhận hàng ngay tại cảng đến; tuy nhiên, một bản sao có thể được cung cấp thông qua hệ thống truyền dữ liệu tự động.

– Seaway Bill chỉ cho phép một cá nhân nhận hàng nếu họ có thể xác minh được họ là người nhận hàng hợp pháp. Điều này cho phép các bên liên quan giảm thiểu nhiều rủi ro trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Hơn nữa, do seaway bill không phải là biên bản ghi nhận quyền sở hữu hàng hóa, nên sẽ không bị phạt nếu nó bị mất hoặc bị đánh cắp. 

Nhược điểm

– Không thể sử dụng hóa đơn đường biển nếu người gửi hàng muốn đảm bảo thanh toán bằng thư tín dụng.

– Do Seaway bill thiếu chức năng chuyển hàng nên không chuyển được lô hàng.

– Một số hãng tàu coi đây là phí bảo hiểm vận chuyển và bạn phải thanh toán chi phí nếu không bạn sẽ bị từ chối quyền giữ (giữ) hàng tại cảng cho đến khi có lệnh tạo vận đơn đường biển.

Quy trình cấp Seaway Bill

– Sau khi ký hợp đồng, booking chỗ với hãng tàu, sau khi nhận được booking note – xác nhận bằng booking confirmation xác nhận đặt chỗ với hãng tàu.

– Người gửi hàng truyền (SI) cho hãng tàu, ghi nhận yêu cầu cấp Seaway. Hóa đơn

– Trước khi gửi hóa đơn chính thức, các hãng tàu SI sẽ cung cấp cho người gửi hàng một Draft Bill để kiểm tra thông tin hối phiếu có hợp lệ hay không.

– Khi hàng đến cảng nhập, hãng tàu sẽ chuyển A / N cho người nhận hàng, sau đó người này sẽ tiến hành các quy trình của hãng tàu để nhận hàng D / 0.

– Công ty được chỉ định sẽ mang giấy giới thiệu (hoặc thư giới thiệu) đến lấy hàng.

Cách sử dụng Seaway Bill

– Khi thời gian cần thiết để vận chuyển hàng hóa đường biển nhỏ hơn thời gian cần thiết để vận chuyển B / L từ cảng xếp hàng đến cảng dỡ hàng.

– Thường được sử dụng trong trường hợp công ty chính và các công ty con của nó, những người đã nhận được sản phẩm hoặc cực kỳ đáng tin cậy và đáng tin cậy trong kinh doanh. Phổ biến trong số các nhà giao nhận và người gom hàng.

– Seaway Bill chỉ áp dụng cho biện pháp được liệt kê. Hóa đơn ban đầu có thể là hóa đơn đặt tên hoặc hóa đơn đặt hàng (bill on order).

– Shipper: Vì vận đơn đường biển không phải là chứng từ sở hữu hàng hóa nên người gửi hàng không bắt buộc phải chuyển ngay bản gốc cho người nhận hàng tại cảng đến, nhưng có thể cung cấp một bản sao qua fax hoặc email, để khi hàng được gửi đi, người nhận hàng là consignee. 

– Carrier: Phát hành ba B / L gốc, nhưng chỉ có một Seaway Bil; không bao giờ phát hành hai biểu mẫu này cùng một lúc. Không cần phải tốn công để in mặt sau, mặt sau nhìn chung khá nhỏ, xấp xỉ 0,3mm để tránh hàng giả. Điều này được thay thế bằng một tham chiếu đến các điều khoản và điều kiện của nhà cung cấp dịch vụ ở mặt trước bằng một điều khoản ngắn gọn. Các mặt hàng sẽ được giao cho người nhận hàng tại cảng đến theo điều kiện của người vận chuyển hoặc tổ chức quản lý hàng hóa. Mặc dù đã có nền tảng pháp lý cho việc sử dụng đường biển ở Việt Nam nhưng nó vẫn còn khá mới mẻ.

Lưu ý khi dùng Seaway Bill

– Vì phải có sự tin tưởng giữa người gửi hàng và người nhận hàng khi sử dụng vận đơn đường biển, nên vận đơn đường biển thường được sử dụng khi doanh nghiệp mẹ và công ty con, hoặc người bán đã nhận được sản phẩm hoặc có độ tin cậy cao trong giao dịch. việc kinh doanh. Phổ biến cho người giao nhận, người hợp nhất và người hợp nhất-người hợp nhất.

– Phải là bill đích danh, tùy hãng vận chuyển mà áp dụng.

– Giải phóng hàng ngay khi đến cảng thông qua mạng nội bộ của hãng tàu

Phân biệt Seaway Bill và Surrender Bill

Surrender Bill và Seaway Bill đều là những thuật ngữ phổ biến trong Logistics. Nhưng khá nhiều người nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ trên.

Seaway Bill

Seaway Bill là vận đơn mà hãng tàu phát cho khách hàng khi để thanh toán. Seaway Bill là một chứng từ không thể chuyển nhượng, không cấp bản chính và không thể được sử dụng để chứng minh quyền sở hữu hàng hóa. Nó cũng chỉ liên quan đến tên B / L.

Mặc dù Seaway B / L là miễn phí, nó không được sử dụng thường xuyên ở các quốc gia như Mexico, Brazil,…

Surrender Bill

Khi người gửi hàng yêu cầu Surrendered Bill, điều đó cho thấy rằng họ đã gửi khiếu nại của họ đến người chuyên chở yêu cầu trả lại hàng hóa mà không có B / L gốc xuất trình tại cảng đến.

Hóa đơn gốc sẽ được gỡ bỏ, hãng tàu sẽ nhận được yêu cầu chuyển hàng đến văn phòng và đại lý của cảng đến để trả hàng cho người nhận hàng.

Surrendered Bill chỉ xảy ra sau khi B / L ban đầu đã được cấp cho người gửi hàng và chỉ liên quan đến B / L được chỉ định.

Surrendered Bill khác với Seaway Bill ở chỗ Surrendered Bill phát hành một bộ B / L ban đầu và sau đó thu hồi nó, trong khi Seaway B / L thì không.

Surrendered Bill là biểu mẫu được sử dụng để giải phóng hàng hóa thay vì B / L ban đầu và Telex Release là cơ chế được sử dụng để thực hiện Surrendered B / L.

Phương pháp Express Release được sử dụng vì Seaway Bill không phát hành bộ B / L ban đầu. Seaway Bill không được coi là chứng từ quyền sở hữu hàng hóa, nhưng Bản gốc yêu cầu B / L gửi hàng cũng không được coi là chứng từ quyền sở hữu đối với hàng hóa.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ về Seaway Bill – một trong những chứng từ thông dụng, dễ bắt gặp trong ngành xuất nhập khẩu. 

 Một số dịch vụ liên quan 

Thủ tục xin giấy phép công bố sản phẩm 

Proforma invoice là gì

Surrender bill of lading là gì

Tờ khai hải quan

Trang web mua hàng Hàn Quốc

Ucp 600 là gì

Vgm là gì

Đánh giá post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *