Trong xuất nhập khẩu, để hàng hóa được phép vận chuyển lưu thông thì chúng ta cần phải chuẩn bị rất nhiều thủ tục và giấy tờ đi kèm. Một trong những loại giấy tờ đó thì không thể không nhắc đến VGM. Vậy VGM là gì? Hãy cùng theo chân chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
VGM là gì trong xuất nhập khẩu?
VGM trong xuất nhập khẩu là tên viết tắt của Tiếng Anh là Verified Gross Mass và là phiếu xác định toàn bộ khối lượng của container hàng hóa vận chuyển quốc tế.
VGM là một loại giấy tờ chứng từ được quy định trong công ước SOLAS (viết tắt của từ Safe of Life at Sea convention), có nghĩa là công ước an toàn sinh mạng con người trên biển.
Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản hơn về công ước SOLAS là quy định tất cả những vấn đề liên quan tới sự an toàn ở trên tàu, từ trang thiết bị đến sự sắp xếp hàng hóa và an toàn của tính mạng con người trên tàu.
Vì sao hàng hóa xuất khẩu phải khai báo VGM?
Như chúng ta đã biết, công ước SOLAS sẽ quy định về mọi vấn đề liên quan đến sự an toàn trên tàu từ trang thiết bị cho đến hàng hóa và tính mạng con người ở trên tàu.
Hàng hóa cần phải được xác định trọng lượng trước khi đưa lên tàu (phải thông qua phiếu VGM). Vì như thế hãng tàu mới biết được trọng lượng hàng hóa và có thể sắp xếp hàng hóa hợp lý, tránh việc hàng hóa bị xếp lộn xộn và trường hợp thiếu – thừa trên tàu. Vậy nên, phiếu cân VGM có vai trò vô cùng quan trọng trong xuất khẩu hàng hóa.
Người gửi hàng sẽ có trách nhiệm lập VGM và gửi đến hãng tàu hay tại cảng theo đúng quy định của SOLAS. Thời hạn trình VGM sẽ được quy định rõ ràng.
Nếu trong trường hợp VGM vượt quá quy định cho phép, thì hãng tàu có quyền từ chối không nhận vận chuyển hàng hóa hoặc buộc container rút bớt hàng hóa xuống, nếu không sẽ không được xếp hàng hóa lên tàu.
Và nếu như chủ hàng không cung cấp VGM hoặc khai báo sai về khối lượng hàng hóa thì mọi chi phí phát sinh sẽ do chủ hàng tự chi trả.
Vậy nên, thực hiện khai báo VGM là điều rất cần thiết khi đưa hàng lên tàu, thế nên chủ hàng phải cần nộp phiếu VGM cho hãng tàu hoặc cảng.
Đối tượng chịu trách nhiệm thực hiện VGM
VGM đã được cục Hàng hải Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải quy định cụ thể, rõ ràng trong Công văn số 2428/CHHVN-VTDVHH ngày 15 tháng 06 năm 2016.
Công văn này đã chỉ rõ ràng: “Chủ hàng, người gửi hàng có thể tự cân xác nhận khối lượng container bằng thiết bị cân được cấp giấy chứng nhận kiểm định còn hiệu lực hoặc tham khảo các đơn vị cung cấp dịch vụ cân thông qua các
Trung tâm đo lường kiểm định chất lượng được Tổng cục Đo lường chất lượng chỉ định và công bố trên trang thông tin điện tử”.
Như vậy, người gửi hàng sẽ phải chịu toàn bộ trách nhiệm về việc cân nặng và khai báo VGM để nộp cho hãng tàu.
Chức năng của VGM
VGM trong xuất nhập khẩu có nhiều chức năng nổi bật như: Xác định trọng lượng container hàng, sắp xếp vị trí trên tàu, chứng từ nộp cho cảng,…
Xác định trọng lượng container hàng
Để có thể kiểm soát được trọng lượng trên tàu tốt hơn thì chúng ta phải xác định trọng lượng của container hàng. Và sẽ căn cứ vào trọng lượng này để biết được container có bị quá tải trọng lượng cho phép của hãng tàu hay không. Nếu như trọng lượng vượt quá sẽ bị khước từ vận chuyển hoặc rút bớt tải trọng lượng.
Nhờ vào việc xác định được trọng lượng của hàng hóa thế này sẽ giúp tàu có thể hoạt động an toàn, hiệu quả và tránh được tình trạng xấu xảy ra. Ngoài ra, điều này còn giúp bảo vệ tài sản và tính mạng của con người trên tàu tốt hơn.
Sắp xếp vị trí trên tàu
Căn cứ vào bản VGM mà chủ giao hàng cung cấp thì chúng ta có thể biết được trọng lượng và kích thước của từng loại hàng hóa. Và từ đó, chủ tàu có thể dễ dàng bố trí được vị trí các mặt hàng theo từng khu vực một cách dễ dàng và tối ưu nhất.
Thông thường, các container nặng nhất sẽ được sắp xếp đặt phía dưới cùng và container nhẹ hơn sẽ được đặt ở phía trên. Vì như vậy sẽ giúp cho quá trình vận chuyển hàng hóa đường biển sẽ được thuận lợi hơn và hạn chế tình trạng bị đổ và gây lật tàu khi di chuyển.
Chứng từ nộp cho cảng
Chứng từ nộp cho cảng là giấy tờ mà chủ hàng hóa cung cấp dùng để nộp cho cảng hoặc hãng tàu để xác định các thông tin về trọng lượng và kích thước của hàng hóa chứ không phải chứng từ của hải quan.
Chính vì vậy, thông tin trên bản VGM phần chính là chỉ liên quan đến chủ hàng hóa, cảng và hãng tàu.
Cách sử dụng VGM
Hình phạt nếu không khai báo VGM
Theo quy định, bắt buộc phải VGM thì hàng hóa của bạn mới được đưa lên tàu. Và cũng như thế, nếu container không có VGM thì cũng sẽ không được làm thủ tục hạ container vào cảng. Nếu như không cung cấp hoặc khai báo sai về trọng lượng và kích thước của container sẽ chịu toàn bộ chi phí phát sinh như: chi phí lưu kho, chi phí lưu container và chi phí quản lý,…và một số chi phí phát sinh khác.
Hướng dẫn cách tính VGM chuẩn
VGM bắt buộc phải thể hiện chính xác được tổng khối lượng mà container đã đóng hàng. Khối lượng này sẽ bao gồm 2 thành phần đó là vỏ container và hàng hóa bên trong container. Như vậy, VGM sẽ có 2 cách tính như sau:
– Cách 1: Cách đầu tiên, chúng ta sẽ cân trực tiếp toàn bộ khối lượng hàng hóa trước khi đóng vào container, và sau đó sẽ cộng thêm khối lượng vỏ container nữa, thì từ đó chúng ta sẽ có số liệu của container hàng hóa. Từ đó, chúng ta có thể dễ dàng tính VGM.
VGM = Tổng khối lượng hàng hóa + khối lượng pallet + …+ khối lượng vỏ container
Cách tính này thường sẽ áp dụng cho trường hợp ở những cảng có sẵn cân điện tử và trọng lượng của hàng hóa không quá lớn. Và ngoài ra, những loại hàng hóa có thể cân được trực tiếp ở ngoài trước khi đưa vào container.
– Cách 2: Chúng ta sẽ tiến hành cân cả xe chứa container hàng hóa, và sau đó cân trọng lượng xe không có chứa container hàng. Và sau đó sẽ lấy số liệu trừ đi thì ta sẽ biết container hàng hóa có cân nặng bao nhiêu.
VGM = Khối lượng xe có chứa container – khối lượng xe không
Phương thức này thường sẽ được áp dụng khi mà đơn vị vận chuyển đã đóng sẵn hàng hóa vào container và đã vận chuyển đến cảng. Vì vậy, để thuận tiện nhất thì sẽ thực hiện phương pháp cân toàn bộ xe lên.
Ở mỗi cảng khác nhau sẽ có cách tính GVM khác nhau. Cách tính VGM còn phụ thuộc vào trang thiết bị và cách thức áp dụng ở mỗi cảng.
Xem thêm: dịch vụ vận chuyển tại Top One Logistics
Nội dung của Phiếu VGM và cách điền mẫu VGM
Thông thường, mẫu phiếu VGM sẽ do hàng tàu sẽ cung cấp cho người gửi hàng điền vào, nhưng cũng có một số trường hợp thì người gửi hàng phải tự chuẩn bị phiếu VGM. Và phiếu VGM sẽ bao gồm những nội dung như sau:
Thông tin bắt buộc khai báo VGM
– Ocean Carrier Booking Number / Số Booking vận tải biển của hãng tàu
– Container Number / Số container
– Verified Weight / Trọng lượng xác minh
– Unit of Measurement / Đơn đo lường
– Responsible Party (Shipper named on the carrier’s bill of lading) / Bên chịu trách nhiệm (Tên chủ hàng trên MBL)
– Authorized Person / Người được uỷ quyền
Ngoài ra, trên phiếu VGM sẽ còn có những thông tin bắt buộc sau:
– Thông tin của người gửi hàng gồm: Tên, số điện thoại và địa chỉ
– Thông tin container: Số container, loại container, khối lượng lớn nhất, khối lượng chứa container lớn nhất là bao nhiêu,…
– Và phần cam kết của chủ hàng phải chịu toàn bộ trách nhiệm về tính chính xác với những số liệu đã nêu trên phiếu VGM.
Có thể bổ sung thêm các thông tin khác (không bắt buộc)
Ngoài ra, trên phiếu VGM còn có thể thể bổ sung một số thông tin khác như:
– Weighing Date / Ngày cân
– Shipper’s Internal Reference / Số kiểm soát nội bộ của chủ hàng
– Weighing Facility / Dụng cụ cân
– Documentation Holding Party / Bên giữ chứng từ
– Weighing Method / Cách tính VGM
– Ordering Party / Thông tin của bên mua
– Country of Method 2 / Quốc gia trong trường hợp dùng cách 2.
Thông thường, bạn sẽ thấy trên booking của hãng tàu sẽ có hạn xuất trình VGM trước ngày khi hàng hóa được chuyển lên tàu 1 khoảng thời gian nhất định, thường sẽ từ 2 ngày.
Quy trình xác nhận VGM
Vì quy trình xác nhận VGM đối với hàng FCL sẽ khác so với hàng lẻ LCL, vậy nên, chúng ta cần phải căn cứ vào từng loại hình của hàng hóa để áp dụng quy trình xác nhận VGM sao cho hợp lý.
Đối với hàng FCL
Đối với hàng FCL, chúng ta sẽ thực hiện các bước như sau:
– Bước 1: Đối với bước này bắt buộc chủ hàng sẽ đăng ký cân hàng tại kho.
– Bước 2: Kho hàng sẽ thực hiện việc cân hàng (có thể cân bằng cách 1 hoặc cách 2). Và sau đó, chủ hàng hoặc công ty forwarder/ logistics sẽ phối hợp cùng với bộ phận cân hàng sẽ giám sát việc cân hàng tại kho và điền vào phiếu VGM.
Lưu ý: Đối với bước này, nếu VGM cân đã vượt quá trọng lượng tối đa cho phép (max gross weight) thì chủ hàng bắt buộc phải bỏ bớt hàng xuống cho tới khi nào số cân đạt trọng lượng tiêu chuẩn VGM, thì như thế hàng mới được phép bốc xếp lên tàu.
– Bước 3: Xong khi đã cân xong thì kho hàng sẽ cấp ra 2 bản VGM gồm: chủ hàng sẽ giữ 1 bản VGM và 1 bản còn lại sẽ lưu giữ tại kho.
– Bước 4: Chủ hàng sẽ đưa phiếu VGM cho hãng tàu xem.
Ngoài ra, nếu như container cân hàng và đóng tại bãi, thì ở bước 1 chủ hàng sẽ phải đóng một số khoản phí cho thương vụ cảng hoặc phát hành chứng từ TCT, và sau đó sẽ phận hóa đơn và phiếu xuất nhập bãi.
Tiếp theo, chủ hàng sẽ điền vào phiếu xuất nhập bãi cho nhân viên rồi mới có thể tiến hành cân container. Và sau cùng khi nhận được phiếu VGM thì sẽ chuyển lại cho hãng tàu.
Đối với hàng lẻ LCL
– Bước 1: Trước khi đưa hàng vào kho, thì chủ hàng cân hàng lẻ bắt buộc phải đóng tiền tại thương vụ cảng để nhận phiếu xuất nhập kho (nhận hàng và cân hàng).
– Bước 2: Chủ hàng sẽ nộp phiếu xuất nhập kho cho nhân viên để tiến hành việc cân hàng. Và sau khi cân hàng xong thì chủ hàng sẽ nộp phiếu xác nhận VGM về cho đơn vị vận chuyển hàng lẻ.
Bài viết trên đây, chúng tôi đã cung cấp cho các bạn một số thông tin hữu ích liên quan đến VGM. Vận Tải Top One Logistics hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn hơn về công việc và sẽ có thêm kiến thức trong xuất nhập khẩu.
Một số dịch vụ liên quan
Thủ tục xin giấy phép công bố sản phẩm
Surrender bill of lading là gì