DO là gì? Phí D/O là loại phí gì? D/O có vai trò như thế nào trong xuất nhập khẩu? Bạn có biết rằng D/O là một loại lệnh quan trọng, rất cần thiết trong quá trình giao nhận hàng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về lệnh D/O.
DO được biết đến là một từ viết tắt của Delivery Order, dịch ra tiếng Việt còn có nghĩa là lệnh giao hàng.
Phí D/O là một loại phí có thể hiểu là phí lệnh giao hàng.Phí D/O được các hãng tàu hoặc các đơn vị forwarder phát hành cho người nhận hàng. Forwarder là những cá nhân hoặc các đơn vị thu xếp các dịch vụ vận tải cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa.
Những người nhận hàng này sẽ được các hãng tàu hoặc các đơn vị sắp xếp dịch vụ vận chuyển cho doanh nghiệp phát hành cho người nhận hàng.
Những người nhận hàng này sẽ lấy D/O lệnh giao hàng để cung cấp các cơ quan hải quan khi muốn lấy hàng sau khi nhập cảng. Phí D/O là chi phí mà người nhận hàng phải đóng cho hãng tàu hoặc các đơn vị sắp xếp dịch vụ vận chuyển.
Phí D/O là phí của lệnh giao hàng chứ không phải là Documentation Fee – phí của chứng từ. Hai từ này viết tắt khá giống nhau nên có thể nhiều bạn newbie sẽ bị nhầm lẫn.
Phí DO là gì?
DO được biết đến là một từ viết tắt của Delivery Order, dịch ra tiếng Việt còn có nghĩa là lệnh giao hàng.
Phí D/O là một loại phí có thể hiểu là phí lệnh giao hàng.Phí D/O được các hãng tàu hoặc các đơn vị forwarder phát hành cho người nhận hàng. Forwarder là những cá nhân hoặc các đơn vị thu xếp các dịch vụ vận tải cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa.
Những người nhận hàng này sẽ được các hãng tàu hoặc các đơn vị sắp xếp dịch vụ vận chuyển cho doanh nghiệp phát hành cho người nhận hàng.
Những người nhận hàng này sẽ lấy D/O lệnh giao hàng để cung cấp các cơ quan hải quan khi muốn lấy hàng sau khi nhập cảng. Phí D/O là chi phí mà người nhận hàng phải đóng cho hãng tàu hoặc các đơn vị sắp xếp dịch vụ vận chuyển.
Phí D/O là phí của lệnh giao hàng chứ không phải là Documentation Fee – phí của chứng từ. Hai từ này viết tắt khá giống nhau nên có thể nhiều bạn newbie sẽ bị nhầm lẫn.
Phân loại D/O
Tùy thuộc vào đối tượng phát hành, người ta chia lệnh giao hàng ra làm hai nhóm chính là D/O được phát hành bởi hãng tàu và D/O được phát hành bởi đơn vị forwarder.
Nội dung trên Delivery Order là gì
Nội dung trên D/O sẽ thể hiện rõ ràng ai là người giữ hàng và hàng hóa sẽ được giao cho ai (consignee). Nếu như người nhận hàng muốn lấy hàng, họ bắt buộc phải có lệnh giao hàng mà hãng tàu gửi cho người vận chuyển.
Một số nội dung quan trọng thường được bắt gặp trên D/O là:
- Tên tàu vận chuyển lô hàng và hải trình chi tiết của tàu
- Người nhận hàng (Consignee)
- Cảng đích – Cảng dỡ hàng (POD)
- Ký mã hiệu hàng hoá (Code goods)
- Số lượng, trọng lượng, thể tích hàng hóa (Gross Weight, Net Weight,…)
Các loại phí D/O hiện có
Bên trên là các khái niệm cơ bản nhất và nội dung DO trong xuất nhập khẩu là gì. Bạn có biết rằng hiện nay, trong thị trường xuất nhập khẩu, có đến 2 loại phí D/O. Mỗi loại sẽ sẽ bao gồm nội dung khác nhau mà bạn cần phân biệt. Đó là D/O do forwarder phát hành và D/O do các hãng tàu phát hành:
D/O do forwarder phát hành
D/O do forwarder phát hành là lệnh do các đơn vị thu xếp các dịch vụ vận tải cho doanh nghiệp phát hành cho người nhận hàng. Lệnh giao hàng này sẽ yêu cầu người giữ hàng giao lại hàng cho người nhận.
Forwarder chỉ chịu trách nhiệm phát hành D/O nhưng không phải là đơn vị phát hành bill. Do đó, chỉ với D/O người nhận hàng không thể lấy được hàng ngay lập tức. Khi nhận hàng, người nhận hàng vẫn cần phải xuất trình nhiều loại giấy tờ khác.
Trong quá trình làm việc với forwarder để nhận hàng, người nhận hàng sẽ phải đóng phí D/O theo yêu cầu của forwarder. Loại phí này chỉ cần đóng 1 lần và duy nhất.
D/O do các hãng tàu phát hành
D/O do các hãng tàu phát hành chính là lệnh phát hành của các hãng tàu làm nhiệm vụ vận chuyển lô hàng. Lệnh này có nội dung yêu cầu rõ ràng người giữ hàng bàn giao lại lô hàng cho người nhận hàng.
Trong các case thực tế, phía hãng tàu sẽ yêu cầu forwarder thực hiện giao hàng cho bên nhận hàng. Bill gốc của đơn hàng sẽ đi kèm D/O của hãng tàu, được forwarder chuyển lại cho người nhận.
Giống với D/O do forwarder phát hành, D/O do các hãng tàu phát hành chỉ cần đóng 1 lần và duy nhất cho hãng tàu mà người nhận hàng làm việc cùng.
Các chi phí đi kèm khi nhận lệnh giao hàng?
Người nhận hàng cần thanh toán phí D/O cùng với một số khoản chi phí khác như phí THC, phí vệ sinh cont, phí cước cont được các hãng tàu quy định, phí CFS hàng lẻ. Người nhận hàng nên giữ lại tất cả bill để thuận tiện cho việc kiểm tra sau này.
Nếu như đơn vị nhập khẩu đưa hàng từ tàu xuống cảng và cắt chì ngay lại bãi thì trên lệnh giao hàng delivery order sẽ được đóng dấu là hàng rút ruột. Nếu như hàng còn nguyên kiện, trên lệnh giao hàng sẽ được đánh dấu là hàng giao thẳng.
Xem thêm: dịch vụ vận chuyển tại Top One Logistics
Quy trình lấy lệnh giao hàng D/O
Lệnh giao hàng D/O thường có 3 bản. Bên cạnh lệnh D/O, người nhận hàng cũng cần phải chuẩn bị thêm một vài chứng từ như:
- Giấy tờ tùy thân của cá nhân (CCCD,…) hoặc giấy đại diện của doanh nghiệp
- Giấy giới thiệu
- Thông báo về lô hàng cập cảng
- Bản sao vận đơn có ký hậu hoặc vận đơn gốc ký hậu, đóng dấu của ngân hàng (trong trường hợp doanh nghiệp sử dụng L/C để thanh toán)
Hãng tàu sẽ thông báo cho người nhận khi hàng đến cảng. Sau khi nhận được giấy báo hàng và B/L, người nhận hàng cần phải chuẩn bị đầy đủ tất cả các chứng từ đã nêu bên trên.
Người nhận hàng sẽ đến gặp forwarder hoặc hãng tàu để lấy lệnh giao hàng. Quá trình lấy lệnh phát hành D/O sẽ độc lập với các thủ tục hải quan cần thiết. Do đó, bạn có thể thực hiện cùng lúc cả 2 quá trình này hoặc có thể lấy lệnh D/O trước.
Lưu ý về D/O và phí D/O
Vậy là bạn đã hiểu được tương đối nhiều thông tin về DO là gì. Một vài lưu ý về delivery order lệnh giao hàng D/O và phí D/O mà bạn cần biết như:
- Có những trường hợp chỉ cần D/O do forwarder phát hành là bạn đã có thể nhận được hàng. Với trường hợp này, forwarder sẽ ký tên trên D/O với vai trò là đại lý “AGENT” của hãng tàu.
- Sau khi đã ký các nhận này, lệnh giao hàng do forwarder phát hành sẽ có hiệu lực tương đương với lệnh giao hàng do hãng tàu đó phát hành.
- Nếu trong quá tình vận chuyển cần phải sử dụng thêm tàu phụ. doanh nghiệp sẽ cần đến lệnh nối của feeder để nhận được đầy đủ hàng hóa. Bạn sẽ cần đến bản sao của lệnh nối này để lấy hàng. Doanh nghiệp cũng sẽ yêu cầu forwarder cung cấp cho mình mẫu chứng từ này.
Trên đây là tất cả những thông tin cần biết về DO là gì. Vận Tải Top One Logistics hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn tiếp cận những quy trình cụ thể hơn trong quá trình tìm hiểu về các nghiệp vụ xuất nhập khẩu
Một số dịch vụ liên quan
Khai báo hải quan hàng thiết bị y tế