Bạn đang muốn kinh doanh cá nhân nhưng không có vốn hoặc số vốn ít ỏi? Bạn muốn kinh doanh nhưng không có không gian lưu trữ hàng hoá? Có phương pháp kinh doanh nào cải thiện được những hạn chế trên? Mô hình Dropshipping có thể giải quyết những vấn đề trên. Trong bài viết dưới đây cùng tìm hiểu dropshipping là gì nhé.
Dropshipping là gì?
Thuật ngữ dropshipping hiểu theo đúng nghĩa đen đó chính là “bỏ qua khâu vận chuyển”. Hiểu một cách đơn giản, dropshipping có nghĩa là bán hàng bỏ qua khâu vận chuyển. Bạn là một nhà bán lẻ nhưng không hề giữ hàng trong nhà hoặc có kho hàng riêng.
Khi có khách hàng yêu cầu, bạn sẽ đến đơn vị cung cấp và yêu cầu họ vận chuyển hàng đến tay khách hàng.
Như vậy bạn sẽ không cần lo lắng về vấn đề kho hàng cũng như vận chuyển sản phẩm, thay vào đó bạn có nhiều thời gian hơn cho việc xây dựng thương hiệu, marketing, chăm sóc khách hàng… Và khi đó bạn sẽ là “dropshipper”.
Mô hình kinh doanh này chính là bạn tìm kiếm nguồn hàng ở một địa chỉ có giá thành rẻ, sau đó bán lại cho khách hàng với giá cao hơn và khoản chênh lệch chính là doanh thu bạn nhận được. Mức thu nhập sẽ phụ thuộc vào việc bạn tìm nguồn hàng với giá cả như nào và bán lại với mức giá ra sao.
Ai phù hợp với mô hình Dropship?
Trước tiên đó là những bạn mới bắt đầu kinh doanh, không có nguồn vốn quá lớn cũng như là không có không gian làm kho hàng.
Nhiệm vụ quan trọng nhất của các bạn đó chính là tìm được nguồn hàng uy tín, chất lượng với giá cả phải chăng và những khách hàng có nhu cầu về hàng hoá và sẵn sàng trả mức giá cao hơn.
Nếu bạn đang là sinh viên có mức vốn ít hoặc người muốn kinh doanh nhưng không có mặt bằng lớn để lưu trữ hàng, đây là mô hình kinh doanh phù hợp cho bạn
Ưu nhược điểm của Dropshipping
Kiếm tiền với dropshipping là gì?
Ưu điểm của Dropshipping
- Tiết kiệm chi phí: Khi mới bắt đầu bạn không có nguồn vốn quá lớn cũng như không có không gian lưu trữ hàng hoá, dropshipping sẽ giúp bạn lược bỏ những công đoạn và khoản chi phí không cần thiết.
- Dễ dàng xoay vòng vốn và linh động cho người bán: Chỉ cần bán được những sản phẩm đầu tiên bạn đã có thể xoay vòng vốn đến với những sản phẩm khác có mức chi phí cao hơn.
- Giải quyết vấn đề hàng tồn kho: Các dropshipper không cần lo lắng về việc hàng tồn kho, không bán được hàng đúng với dự tính.
- Nhận tiền nhanh chóng: Không phải thông qua bất kỳ bên thứ 3 nào và bạn có thể nhận hoa hồng ngay sau mỗi đơn hàng.
Nhược điểm của Dropshipping
- Đầu tiên là tính cạnh tranh cao, có rất nhiều người bắt đầu bằng mô hình kinh doanh nhỏ lẻ này từ đó dẫn đến việc cạnh tranh rất cao. Quá nhiều người tìm đến kênh phân phối ban đầu khiến bạn không còn mức giá ưu đãi như ban đầu và sau khi bán lại cho khách hàng sẽ không còn mức chênh lệch như mong muốn.
- Nhược điểm thứ 2 của dropshipping là khó để mở rộng quy mô vì đây là mô hình sinh ra dành cho các bạn buôn bán nhỏ lẻ, không cần nhà kho, không tham gia vận chuyển mà chỉ đóng vai trò là trung gian.
- Bên cạnh đó, vì không tham gia khâu check hàng cũng như vận chuyển hàng đến tay người tiêu dùng, bạn sẽ không thể kiểm soát liệu chất lượng sản phẩm có tốt hay không.
- Cuối cùng, dropshipper phải có kiến thức về các kênh mua sắm trực tuyến và biết sử dụng các kênh marketing online để tăng doanh số. Nếu bạn không thành thạo có thể không phát triển được.
Tiềm năng của Dropshipping Việt Nam
Mô hình này đang có tiềm năng phát triển cực kỳ lớn ở thị trường Việt Nam – một đất nước có nhu cầu mua sắm online nhiều hơn bao giờ hết cũng như sự phát triển nhanh chóng của công nghệ.
Kiếm tiền với dropshipping là gì?
Với hình thức kinh doanh thông thường, bạn cần lo từ khâu chọn hàng, nhập hàng, lưu kho, đăng bán sản phẩm, giao hàng và chăm sóc khách hàng, nhưng đến với dropshipping các hình thức gần như được giản lược.
Bạn chỉ cần lo khâu marketing thu hút khách hàng và khi đã có đơn hàng, bạn chỉ cần gửi nó cho đơn vị vận chuyển, họ sẽ lo phần đóng gói và chuyển đến khách hàng.
Đặc biệt trong thời đại các app mua sắm trực tuyến lên ngôi và trình độ về marketing của các bạn trẻ ngày càng được nâng cao như hiện nay, đây sẽ là mô hình giúp bạn “hái ra tiền” tại Việt Nam.
Quy trình của mô hình Dropshipping
Quy trình của mô hình dropshipping như sau: khách hàng đặt hàng trên phần mềm của dropshipper hoặc đặt hàng trực tiếp với dropshipper, sau đó dropshipper báo lại đơn hàng cho đơn vị vận chuyển, đơn vị vận chuyển thực hiện đóng gói và chuyển đến cho khách hàng.
Vì vậy, trong quy trình này có 3 đơn vị chính: nhà sản xuất, dropshipper và khách hàng. Đặc biệt, mặc dù là đơn vị trực tiếp nhận đơn hàng nhưng dropshipper gần như vô hình trong mắt khách hàng.
Trong trường hợp đơn hàng bị sai hoặc bị lỗi khi đến tay khách hàng, đơn vị vận chuyển sẽ chịu trách nhiệm hoàn hàng và gửi lại đơn hàng đúng với yêu cầu.
Hình thức kinh doanh kiếm tiền với dropshipping
Nghiên cứu thị trường
Đây là nhiệm vụ đầu tiên bạn cần làm để xem xét xem, khách hàng của bạn đang có nhu cầu gì, bạn có đủ khả năng để đáp ứng nhu cầu đó hay không.
Bạn cần làm một số khảo sát như: yêu cầu, thực trạng và xu hướng thị trường phát triển trong tương lai.
Bên cạnh đó, bạn cần nghiên cứu xem đã có ai cung cấp sản phẩm, dịch vụ này trên thị trường hay chưa, mức độ cạnh tranh như thế nào và những ưu nhược điểm ra sao. ‘
Xác định các loại sản phẩm bán
Điều này vô cùng quan trọng vì gắn liền với nhu cầu của khách hàng. Bạn cần nắm chắc nhu cầu của mọi người là gì, họ có khả năng thanh toán hay không, họ có sẵn sàng thanh toán cho sản phẩm mình cung cấp hay không?…
Liên hệ các nhà cung cấp
Tiếp theo đó là những đơn vị cung cấp, đây cũng là 1 trong 3 yếu tố quan trọng trong mô hình kinh doanh dropshipper.
Nguồn hàng uy tín chất lượng cùng giá cả phải chăng là những yếu tố bạn cần đặt ra để tìm nhà cung cấp phù hợp.
Bên cạnh đó là những điều khoản khi hợp tác với nhau, cần những thoả thuận về lợi nhuận để có thể hợp tác lâu dài.
Tạo một website bán hàng chuyên nghiệp
Bước tiếp theo để có thể tiếp cận và mở rộng tệp khách hàng của mình. Kênh website chuyên nghiệp yêu cầu rất nhiều yếu tố từ domain đến hosting và cuối cùng là những chương trình marketing giúp đưa các website đến khách hàng.
Vận hành kinh doanh từ bất cứ nơi nào
Không chỉ website mà hiện nay có rất nhiều kênh thông tin, mạng xã hội có thể tiếp cận khách hàng. Vì vậy, bạn cần phải mở rộng thêm ở các kênh mạng xã hội khác như: instagram, zalo, facebook…
Vận hành kinh doanh bất cứ lúc nào
Thiết lập mức giá tốt
Yếu tố quyết định lợi nhuận của mô hình dropshipping này đó chính là chênh lệch từ nhà sản xuất đến tay khách hàng.
Vì vậy, trong mọi khâu chuẩn bị bạn cần thiết lập mức giá tốt nhất có thể, nâng mức chênh lệch lên tối đa. Như vậy với giúp bạn có khả năng đạt được lợi nhuận cao trong mô hình kinh doanh này.
Tiếp thị cho cửa hàng thương mại điện tử
Cuối cùng là các hoạt động tiếp thị dành cho những sàn thương mại điện tử hoặc trang mạng xã hội. Bạn có thể sử dụng một số phương thức như: chạy quảng cáo facebook, chạy quảng cáo zalo, SEO tối ưu từ khoá…
Khó khăn khi kinh doanh mô hình Dropshipping
Mô hình kinh doanh nào cũng có nhược điểm riêng và dropshipping cũng không ngoại lệ. Một vài khó khăn khi sử dụng mô hình này có thể kể đến như: tỷ suất lợi nhuận thấp, chi phí quảng cáo cao…
Tỷ suất sinh lợi nhuận thấp
Không giống như những nhà kinh doanh thông thường, khi họ có sẵn lượng hàng hóa trong kho, chỉ cần khách hàng yêu cầu họ sẽ có thể ngay lập tực vận chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng.
Nhưng với dropshipping, khi bạn gửi đơn hàng đến nhà cung ứng họ sẽ tính chiết khấu trên từng sản phẩm, khi đó phần chênh lệch bạn nhận được sẽ phải trừ đi phần chiết khấu cho nhà cung ứng.
Vì vậy, tỷ suất lợi nhuận của mô hình này sẽ thấp hơn và với những bạn mới bắt đầu điều này sẽ gây khó khăn cho họ và tạo ra mức lợi nhuận thấp.
Chi phí quảng cáo cao
Một trong những khó khăn tiếp theo đó chính là chi phí quảng cáo để thu hút khách hàng. Với thị trường “trăm người bán, vạn người mua” như hiện nay, nếu bạn không có những điểm khác biệt chắc chắn khách hàng sẽ không tìm đến bạn.
Để thu hút khách hàng, các chương trình quảng cáo sẽ không thể thiếu và chi phí cho phần này không hề nhỏ.
Có nhiều đối thủ cạnh tranh
Bên cạnh chi phí quảng cáo cao, mô hình kinh doanh này còn có mức độ cạnh tranh cực kỳ cao. Các bạn bắt đầu khởi nghiệp với mô hình này cực kỳ nhiều cũng như chi phí mặt bằng để lưu trữ hàng hoá đắt đỏ khiến nhiều bạn lựa chọn dropshipping hơn bao giờ hết.
Cơ hội xây dựng thương hiệu thấp
Khi bạn quyết định lựa chọn mô hình dropshipping tức là bạn không thể tham gia vào quy trình đóng gói, không thể kiểm soát sản phẩm. Vì vậy, cơ hội để bạn xây dựng thương hiệu trong mắt khách hàng càng thấp.
Trong trường hợp này, bạn phải điều hướng khách hàng từ khi họ ghé thăm website hoặc các kênh mạng xã hội của bạn để họ có ấn tượng riêng dành cho thương hiệu của bạn
Giao dịch với nhà cung cấp
Cuối cùng đó chính là quy trình giao dịch với nhà cung cấp. Bạn cần phải đảm bảo nhà cung cấp luôn sẵn sàng nguồn hàng và khi đơn hàng của bạn được chuyển xuống, họ có thể bắt tay luôn vào khâu đóng gói và chuyển đến khách hàng.
Để làm được điều này, quy trình giao dịch với nhà cung cấp vô cùng quan trọng. Hãy đảm bảo rằng, nhà cung cấp của bạn luôn có nguồn hàng dành cho những đơn hàng và sẵn sàng chuyển đến cho khách hàng ngay khi họ yêu cầu.
Các sàn thương mại kiếm tiền Dropshipping phổ biến hiện nay
Shopee
Khi chưa tìm hiểu dropshipping chắc hẳn bạn cũng thắc mắc về khái niệm này. Đây cũng là một hình thức kinh doanh không cần lưu kho và không cần vận chuyển.
Một trong những ưu điểm khiến sàn thương mại điện tử này có lượng kiếm tiền dropshipping phổ biến nhất đó chính là có lượng truy cập cực kỳ lớn, dễ dàng tiếp cận đến khách hàng và có nhiều hình thức giao hàng.
Tuy nhiên, ở sàn này có mức độ cạnh tranh rất cao đòi hỏi bạn phải có chiến lược rõ ràng khi tiếp cận khách hàng. Bên cạnh đó có khả năng bị đối thủ chơi xấu như bom hàng, đánh giá thấp…
Amazon
Sàn thương mại điện tử này có quy mô lớn hơn rất nhiều lần so với shopee. Đặc biệt, tốc độ tìm, đóng gói và vận chuyển hàng đến tay người tiêu dùng của Amazon cực kỳ nhanh. Đây là một trong những đối thủ đáng gờm trong mô hình kinh doanh dropshipping.
Shopify
Đây là 1 trang giúp bạn tạo không gian bán hàng chuyên nghiệp. Ưu điểm của sàn thương mại này đó chính là tích hợp sẵn các công cụ như: SEO hoặc Mobile Friendly giúp bạn tiếp cận khách hàng đơn giản và hiệu quả hơn.
Lazada
Một cái tên hot không kém Shopee tại thị trường Việt Nam. Hiện nay Lazada không ngừng thực hiện các hoạt động marketing, quảng bá đến với người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, các loại mã ưu đãi, giảm giá khi liên kết với ví điện tử, ví trả sau cũng là yếu tố giúp Lazada thu hút khách hàng hơn.
Ebay
Tại Ebay, mọi người sẽ tìm kiếm nguồn hàng từ khắp nơi để bán, khâu quản lý cửa hàng cũng đóng gói được đánh giá dễ chịu và nhanh chóng hơn so với Amazon. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm sàn thương mại sử dụng mô hình Dropshipping, tham khảo Ebay nhé.
Trên đây là một vài thông tin cơ bản về dropshipping. Vận Tải Top One Logistics mong rằng sau bài biết trên, bạn đã nắm được những khái niệm cơ bản như bán hàng dropshipping là gì, kiếm tiền với dropshipping là gì cũng như biết cách để có thể trở thành một dropshipper chuyên nghiệp.
Một số dịch vụ liên quan
Khai báo hải quan hàng thiết bị y tế