Các cảng biển Ấn Độ – Ấn Độ là quốc gia đông dân thứ 2 thế giới và là nền kinh tế đứng thứ 6 trên thế giới. Với vị trí sở hữu rất nhiều cảng biển, thương mại quốc tế của Ấn Độ vô cùng phát triển. Dưới đây là tổng hợp 10 cảng biển quan trọng nhất trong việc vận chuyển hàng hóa, giao lưu kinh tế tại Ấn Độ.
1. Cảng biển Chennai
Tọa lạc ở vị trí chiến lược trên bờ biển Đông Nam của Ấn Độ, Cảng Chennai có vị trí thuận tiện gần các tuyến vận tải biển quan trọng của thế giới và là một cảng trung tâm chính quốc gia Nam Á này. Công suất mỗi năm của Chennai là 8 triệu TEU.
Một trong những lợi thế của cảng Chennai là kết nối với hệ thống đường bộ và đường sắt hiện đại. Cảng Chennai có tới gần 30 km đường cảng, cùng với đó là hệ thống đường sắt phía Nam Ấn Độ. Hai tuyến đường sắt khổ rộng góp phần xử lý hơn 1/4 tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua Chennai.
Một số hãng tàu khai thác tuyến vận tải từ Việt Nam đi Chennai: CNC, ONE, MSC, Evergreen (EMC), OOCL, Cosco, PIL, Yangming, Wanhai, ZIM
2. Cảng biển Cochin (Kochi)
Cảng Cochin (còn gọi là Kochi) là một cảng biển quan trọng trên biển Ả Rập ở bang Kerala, tây nam Ấn Độ. Nằm cách cảng Chennai khoảng 565 km về phía tây nam và cách cảng Mumbai khoảng 930 km về phía nam – đông nam, cảng nước sâu Cochin có các kết nối đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường thủy với vùng nội địa của khu vực và các thành phố lớn khác của Ấn Độ.
Cảng Cochin khai thác chủ yếu các mặt hàng chính sau:
– Hàng hóa nhập khẩu vào Ấn Độ: dầu khoáng, hóa chất và bông thô
– Hàng hóa xuất khẩu đi nước ngoài: thủy sản, các sản phẩm chỉ xơ dừa, hạt điều, chè cao su và dừa.
Một số hãng tàu khai thác tuyến vận tải từ Việt Nam đi Cochin: CNC, ONE, MSC, Evergreen (EMC), OOCL, Cosco, PIL, Yangming, Wanhai, ZIM
3. Cảng biển Haldia
Cảng Haldia là một cảng hiện đại của Ấn Độ, là cửa ngõ của một phần lưu vực sông Hằng. Một số đặc điểm kỹ thuật của cảng Haldia:
Số liệu về lưu lượng: Xấp xỉ 35.000.000 tấn hàng hóa, 150.000TEU xử lý hàng năm.
Kích thước tối đa:
Cầu tàu River Oil: LOA 250m (tàu 274m đã cập), dầm 44m, mớn nước 12,8-13,4m, 150.000DWT.
Bến tàu ướt: LOA 240m, dầm 32,3m.
Một số hãng tàu khai thác tuyến vận tải từ Việt Nam đi Haldia: CNC, ONE, MSC, Evergreen (EMC), OOCL, Cosco, PIL, Yangming, Wanhai, ZIM
4. Cảng biển Nhava Sheva
Cảng Nhava Sheva là một trong những cảng lớn nhất Ấn Độ. Mỗi năm, cảng Nhava Sheva xử lý 4,3 triệu TEU hàng container. Con số này bao gồm 2,1 triệu TEU hàng nhập khẩu, 2,1 triệu TEU hàng xuất khẩu và 115,3 nghìn TEU hàng trung chuyển.
Một số chi tiết kỹ thuật của cảng Nhava Sheva:
Vùng dòng tải: Khu vực nhiệt đới theo mùa Biển Ả Rập
Kích thước tối đa: Mớn nước tối đa cho cả quá cảnh trong và ngoài nước là 12,5m tùy thuộc vào thủy triều / mùa.
Bến tàu chở dầu: LOA 250m, lượng rẽ nước 100.000 tấn. Cảng Container: LOA 305m.
Một số hãng tàu khai thác tuyến vận tải từ Việt Nam đi Nhava Sheva: CNC, ONE, MSC, Evergreen (EMC), OOCL, Cosco, PIL, Yangming, Wanhai, ZIM
5. Cảng biển Kolkata
Cảng Kolkata xử lý 38,9 triệu tấn hàng nhập khẩu. Trong đó chủ yếu là hàng tiêu dùng (20,4 triệu tấn), than cốc (5,5 triệu tấn), hàng bách hóa (2,8 triệu tấn), đậu / đậu Hà Lan (1,4 triệu tấn), hàng lỏng khác ( 1,3 triệu tấn), dầu thực vật (1,0 triệu tấn) và than không luyện cốc (1,0 triệu tấn). Các mặt hàng nhập khẩu khác bao gồm than cốc luyện kim, gỗ, khí hóa lỏng, đá vôi, sắt thép, máy móc, phân bón (thành phẩm và nguyên liệu thô), kim loại và sản phẩm kim loại, quặng mangan, giấy in báo và giấy, phế liệu, và nhiều loại hàng hóa khác ở mức độ thấp hơn lượng.
Hàng xuất khẩu qua cảng Kolkata trung bình mỗi năm 18.4 triệu tấn. Trong đó chủ yếu là quặng sắt (10,3 triệu tấn), than nhiệt (1,8 triệu tấn), hàng bách hóa (1,6 triệu tấn), hàng hóa khác (1,3 triệu tấn) và sắt thép. (1,0 triệu tấn). Cảng Kolkata cũng xử lý hàng xuất khẩu với khối lượng ít hơn bao gồm tro bay, các sản phẩm từ đay và đay, các sản phẩm kim loại, chè, và nhiều loại vật liệu và sản phẩm khác.
Một số hãng tàu khai thác tuyến vận tải từ Việt Nam đi Kolkata: CNC, ONE, MSC, Evergreen (EMC), OOCL, Cosco, PIL, Yangming, Wanhai, ZIM
6. Cảng biển Mundra
Cảng Mundra là cảng tư nhân lớn nhất của Ấn Độ. Nằm ở quận Kutch của bang Gujarat, Mundra nằm trên bờ bắc của Vịnh Kutch cách Anjar khoảng 50 km về phía nam.
Mundra có mớn nước sâu nhất trên bờ biển Tây của Ấn Độ và có khả năng tiếp nhận các tàu container tải trọng lên đến 150.000DWT và các tàu post Panamax. Cảng Mundra nhập khẩu chính phân bón và gỗ và xuất khẩu bentonit cục và các sản phẩm liên quan đến thép.
Một số hãng tàu khai thác tuyến vận tải từ Việt Nam đi Mundra: CNC, ONE, MSC, Evergreen (EMC), OOCL, Cosco, PIL, Yangming, Wanhai, ZIM
7. Cảng biển Pipavav
Được thiết kế hiện đại nhằm phục vụ hàng container, hàng rời và hàng lỏng, cảng Pipavav là một trong những cảng bờ biển phía Tây quan trọng hơn của Ấn Độ. Cảng có các phương tiện làm hàng rời phục vụ nhiều loại hàng hóa khác nhau bao gồm phân bón, than và thép. Cầu cảng container của Pipavav xử lý lưu lượng hàng tuần với Bờ Đông của Hoa Kỳ, Châu Âu, Viễn Đông và Trung Quốc.
Số liệu về giao thông: Khoảng 2.035.000 tấn hàng rời, 160.000 tấn hàng lỏng và 82.000TEU được xử lý hàng năm.
Vùng dòng tải: Khu vực nhiệt đới theo mùa Biển Ả Rập
Kích thước tối đa: LOA 294m, chùm 35m, mớn nước 12,5m HW.
Một số hãng tàu khai thác tuyến vận tải từ Việt Nam đi Pipavav: CNC, ONE, MSC, Evergreen (EMC), OOCL, Cosco, PIL, Yangming, Wanhai, ZIM
8. Cảng biển Visakhapatnam
Cảng Visakhapatnam (Hay còn gọi là Vizag) được biết đến là một trong những cảng chính của Ấn Độ. Cảng Visakhapatnam có bến cảng: Bến cảng ngoài với 6 cầu cảng và bến cảng trong với 18 cầu cảng. Cảng được trang bị để xếp dỡ nhiều loại hàng hóa, hàng khô, hàng rời, hàng rời và hàng container.
Một số hãng tàu khai thác tuyến vận tải từ Việt Nam đi Visakhapatnam/Vizag: CNC, ONE, MSC, Evergreen (EMC), OOCL, Cosco, PIL, Yangming, Wanhai, ZIM
9. Cảng Tuticorin
Cảng Tuticorin, hay còn gọi với cái tên khác là Cảng V. O. Chidambaranar, là một trong 12 cảng lớn của Ấn Độ. Ngoài ra, cảng Tuticorin còn được xem như cảng lớn thứ hai ở Tamil Nadu, nằm ở phía cực Nam Ấn; và nơi đây với nhà ga container lớn thứ tư của Ấn Độ.
Cảng bao gồm 28 bến neo, 2 cầu tàu container, 3 cầu tàu xử lý hàng than, dầu. Bến tàu container được trang bị 3 trục cẩu dài 44 mét, 4 cẩu RTG để sắp xếp container.
Cảng Tuticorin sở hữu kho ngoài trời cho hàng rời và hàng cont rộng 553,000 m2, kho trung chuyển/quá tải rộng 10,800 m2, nhà kho rộng 19,550 m2; nhà kho thuê ngoài rộng 423,000 m2.
10. Cảng Kandla, Gujarat
Chiều dài tối đa của các tàu được ghi nhận khi vào cảng này là 300 mét. Mớn nước tối đa là 14,9 mét. Trọng lượng tối đa là 208.624 tấn.
Cảng Kandla thường xuất nhập các mặt hàng bao gồm dầu thô, các sản phẩm dầu mỏ, phân bón, ngũ cốc thực phẩm, muối, bông, xi măng, đường, dầu ăn.
Giai đoạn 2018-2019, cảng Kandla đứng đầu trong các cảng biển tại Ấn Độ về lưu lượng vận chuyển hàng hóa với sản lượng 115,4 triệu tấn. Hiện nay, cảng Kandla là trung tâm xuất khẩu ngũ cốc và nhập khẩu dầu thô, hóa chất, sắt và thép của Ấn Độ.
Trên đây là 10 trong số rất nhiều các cảng biển tại Ấn Độ. Nếu khách hàng có nhu cầu vận chuyển hàng hóa đến Ấn Độ, hãy tham khảo tại top one logistics các thông tin trên để lựa chọn cảng biển phù hợp nhất với các loại hàng hóa của mình.
Một số dịch vụ liên quan
Vận chuyển hàng từ Ấn Độ về Việt Nam